call
Chuyện vui: Chú Tiểu và Thiền Sư

Có một Chú Tiểu được Sư Phụ dạy về môn Thiền, tọa Thiền, theo như kinh sách đã học. Một hôm Chú Tiểu đến gặp một vị Thiền Sư, Chú bèn đem hết khả năng sở học của mình trình bày cho vị Thiền Sư kia những điều Sư Phụ đã dạy. 

Chú nói rất thông suốt về đạo Thiền cho vị Thiền Sư nghe, đến đoạn: Sau khi công phụ xong thì đến lúc xả Thiền, rời khỏi tọa cụ, trở về sinh hoạt bình thường … Vị Thiền Sư bèn hỏi : Như vậy Chú Tiểu xả Thiền thì xả bỏ chỗ nào chỉ cho tôi lượm lại với, Thiền tốt như vậy mà xả bỏ đi thì uổng phí lắm, Chú Tiểu bối rối không biết xả ra rồi bỏ nó chốn nào, ngẫm nghĩ hồi lâu không biết trả lời sao , Chú bèn nói : Chỗ này Sư Phụ chưa dạy , để về thưa lại Sư Phụ dạy thêm .

Về đến chùa Chú Tiểu thưa hỏi lại Vị Sư Phụ câu chuyện như trên, Sư Phụ nói : Ta mới chỉ dạy con về Tọa Thiền chớ chưa dạy con về Thiền; cho nên khi rời xong buổi tọa Thiền thì gọi là xả Thiền, còn đối với bậc Thiền Sư kia, đã thâm nhập Thiền nên không còn chỗ xả Thiền hay nhập Thiền nữa, dù ngồi hay đứng vẫn Thiền con ạ, bất cứ hình thái nào vẫn luôn Thiền mặc, niêm mật thì đâu còn chỗ vào (nhập) Thiền hay xuất (ra) Thiền nữa…, hoặc chỗ nào bỏ, chốn nào lấy.

Chú Tiểu hỏi lại vị Sư Phụ:

-Thế khi đi vệ sinh có Thiền không ?

Sư Phụ trả lời giảng cho Chú Tiểu: Đó là việc của thân tứ đại nó đâu liên quan gì cái Thiền ?

-Thế thì những điều hiểu biết của con nói, có phải Thiền không?

Nó là “Cái Biết của con” nó không phải Thiền.

-Thế thì tu hành học hỏi, có phải Thiền không?

Nó cũng không phải Thiền.

-Vậy như thế nào Sư Phụ dạy thêm cho con rõ. Vị Sư Phụ kia giảng giải thêm:

Nó ví như Thiền là nước còn những cái con hỏi kia, nó giống như con cá trong nước, hai thứ nó hòa chung một thể nhưng vì con chưa phân biệt được cái nào là nước, cái nào là cá trong nước nên lầm lẫn như vậy.

-Thế thì những điều con tu tập lâu nay là như thế nào?

Nó đúng là Thiền đó nhưng nó còn cấu bẩn chưa lọc trong được, nó còn mang nhiều màu sắc của Chúng sanh giới nên cần phải công phu nhiều hơn để gạn lọc cho ly nước của mình ngày càng trong hơn, để cho những con cá trong đó được lành mạnh hơn, cái nhìn sáng hơn , cho cái thấy biết của mình được rộng hơn, được thoáng hơn. Khi nước được tinh sạch hoàn toàn thì nghe, thấy, biết đều viên minh không sai chạy, còn như còn một vết bẩn nào nó cũng như con vi khuẩn trong nước rất khó nhận biết, nhưng nó gây họa thì nhiều , nó dẫn dắt mình vào chốn mê lầm ảo tưởng thành ra vẫn còn mê loạn ở đẳng cấp cao hơn thôi..

Trong Trường Bộ Kinh, Đức Bổn sư có dạy : “Ta Biết , còn nhiều hơn thế nữa , vì Ta không còn Tập Khí Sanh Tử nên hoàn toàn giải thoát”. Chủ ý ở đây là vấn đề Sanh-Tử , nói còn vướng vào ở dạng khí tức là dạng tế và nhị, sanh tử mà còn tập khí nữa, thì làm sao mà thấy - biết để giải thoát sanh tử, cho nên phải cầu cho có bậc Thiện Tri Thức là vậy,

Đức Tăng chủ Vô Thượng Tôn Phật cũng có câu:

“Thiên phương đâu xuất nhập?
Hạ lai có hay không ?”

bài thi “Di Bút Ký"

Có một số vị hiểu rằng: Ngài sẽ phải nhập vào cung trời Đâu Suất Thiên vì Ngài là Di Lạc, hiểu như vậy cũng đúng, nhưng đến nay Ngài không còn ngự nơi cung trời Đâu Suất nữa, nếu nói như vậy thì Ngài phải sửa lại chữ “ Thiên Phương” thành chữ “Thiên Cung” mới hợp lý, cho nên ngữ nghĩa này chưa chuẩn,

Chữ “Thiên Phương” ở đây chỉ dụ là “Ngàn Phương” , Ngài không còn chỗ để xuất hay nhập nữa mà ở ngàn phương đều là Ngài thì đâu chỗ nào nhập, đâu chốn nào xuất - Ngài Đồng thể Như Lai thì đâu còn nhập xuất , Cung trời Đâu Suất là của Thái Thượng Lão Quân ngự trị, Đức Ngài đứng vị trí nào? Cho nên hiểu theo ngữ nghĩa trên là chưa phù hợp.

Trở lại câu chuyện Vị Thiền Sư Thiện Tri Thức kia, vị Thiền Sư này đâu còn chỗ để nhập Thiền hay xuất Thiền mà tất cả đồng một thể., vượt cả không gian và thời gian và những giới định hạn chế (giới hạn).

Mấy hôm sau Chú Tiểu đến gặp Vị Thiền Sư , thưa gởi tiếp câu chuyện khi xả Thiền thì bỏ ở chỗ nào..

Chú Tiểu thưa gởi:

-Kính thưa Thiền Sư, khi con xả Thiền thì Thiền nó về chỗ của nó ạ!

Thiền Sư hỏi tiếp : Chỗ của nó là ở chỗ nào ?

Chú Tiểu đáp : Muốn biết Chỗ của nó thì phải vào chỗ của nó mới biết, tức là muốn biết Thiền thì phải vào Thiền mới biết, bằng như không vào cảnh giới Thiền thì tất nhiên không biết được nó ở đâu.

Thiền Sư nói : Thật khó hiểu ? Con giải thêm được không ?

Chú Tiểu thưa : Kính thưa Thiền Sư , lúc Thiền Sư ngủ thì cái thức nó ở đâu , muốn biết cái thức ở đâu thì phải thức giấc, cũng như lúc Thiền Sư thức thì cái ngủ nó ở đâu, nó ở nơi nào thì khi ngủ mới biết cái ngủ nó ở chỗ nào. Cũng như khi cái sáng đến thì cái bóng tối nó đi về đâu? Khi bóng tối đến thì cái sáng nó đi về đâu ?

-Cái ngủ làm sao biết ? – Nó vẫn có cái biết đấy chứ , nó biết nó ngủ , cứ ngủ đi thì biết cái ngủ nó như thế nào, nó biết không giống cái biết lúc đang thức.

-Như vậy, khi con xả Thiền thì cái Thiền nó trả về Thiền, muốn thấy nó, muốn biết nó thì phải vào chỗ của Thiền !,Tất cả các pháp nó không mất , nó trả về nơi chốn của nó nên mới gọi là NHƯ LAI. Tu như vậy mới vào được pháp môn NHƯ LAI THIỀN ạ!

Trở về với người tu Chúng ta, hãy xem mình vẫn là còn nhiều bệnh. Còn nhiều cấu bẩn, đừng vội tưởng mình là Thần, là Thánh, là Phật mà bị lừa trói trong pháp giới của sanh tử Chúng sanh giới, chịu luân hồi nhiều bận.

Một câu chuyện vui , xem xong thì bỏ đi đừng bình luận. Vì mỗi người trong Chúng ta đang tu ở mỗi đẳng cấp, mỗi pháp môn khác nhau , công năng cũng khác nhau thì sự nhận biết cũng khác, Đức Ngài đã dùng chuyên một bộ kinh nói về “Dưới Sự nhận định bất đồng” trong con đường tu ở mỗi người vậy.

Tháng 11 Kỷ Hợi (2019)
TẠNG NGUYÊN

 

 

 

 

 

 

Đối tác & Nhà tài trợ


TẠNG BẢO HỘI THƯỢNG
  • Rừng A Đề
  • Thôn: Vạn Thuận
  • Xã: Ninh Ích
  • Thị xã: Ninh Hòa
  • Tỉnh: Khánh Hòa
  • Điện thoại: (+84) 0394 960 870
  • Email: info.ptpgvn@gmail.com
PHÁP BẢO BÌNH TRIỆU
  • Số: 56/36/6
  • Đường: Số 4, Khu phố 2
  • Phường: Hiệp Bình Chánh
  • Quận: Thủ Đức
  • Thành Phố: Hồ Chí Minh
  • Điện thoại: (+84) 0907 844 619
PHÁP BẢO THANH KHÊ
  • Số: K718/51B
  • Đường: Trần Cao Vân
  • Phường: Xuân Hà
  • Quận: Thanh Khê
  • Thành Phố: Đà Nẵng
  • Điện thoại: (+84) 0917 284 767